50 lượt xem

Phòng bệnh ung thư bằng thực dưỡng thế nào? Những điều cần biết

che do an thuc duong

Là chế độ ăn uống lành mạnh, thực dưỡng giúp bảo vệ sức khỏe và gia tăng tuổi thọ. Cũng chính nhờ chế độ ăn uống khoa học theo thực dưỡng mà nhiều người khỏe mạnh hơn. Vậy phòng bệnh ung thư bằng thực dưỡng thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé.

Tìm hiểu bản chất của chế độ ăn thực dưỡng

Chế độ ăn thực dưỡng là chế độ ăn ít chất béo nhưng vẫn đảm bảo cân bằng đủ các dưỡng chất đa lượng (protein, chất béo, carbohydrate) và loại vitamin, khoáng chất cần thiết khác.

che do an thuc duong

Bản chất của chế độ ăn này kiêng ăn các loại thịt mà chỉ ăn trứng, hải sản, rau củ và có thể ăn thuần chay cố định. Nguyên tắc của chế độ thực dưỡng này là cắt giảm thực phẩm có nguồn gốc từ động vật, thay vào đó sử dụng thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật được trồng theo mùa và lượng tiêu thụ trong bữa ăn khá thấp.

Mục đích của chế độ ăn thực dưỡng là tránh thực phẩm có chứa độc tố, kể cả bất cứ thứ gì đã qua chế biến. Nhiều người theo chế độ ăn thực dưỡng sẽ hoàn toàn thuần chay mà không có sản phẩm từ sữa hoặc thịt. Mục tiêu quan trọng của việc ăn theo chế độ thực dưỡng là cân bằng âm và dương có trong cơ thể, thực phẩm và đồ vật.

Chế độ ăn này được cho là tốt cho hệ tiêu hóa và sức khỏe tinh thần, thậm chí có thể phòng bệnh ung thư. Vậy cụ thể, phòng bệnh ung thư bằng thực dưỡng thế nào?

Chế độ thực dưỡng phòng bệnh ung thư

Theo kết quả báo cáo năm 1997 do Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ và Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới thực hiện, việc tăng mức tiêu thụ rau và trái cây hàng ngày từ 250g lên 400g có thể giảm 20% số ca mắc bệnh ung thư trên toàn thế giới.

Ngày càng có nhiều nghiên cứu chứng minh rằng một chế độ ăn nhiều rau và ngũ cốc nguyên hạt có thể làm giảm nguy cơ ung thư. Có thể nói dựa vào nguồn dinh dưỡng đa dạng chủ yếu từ thực vật nên chế độ thực dưỡng giúp cung cấp cho cơ thể 1 lượng chất xơ lớn, giảm thiểu lượng chất béo có hại. Thực dưỡng còn rèn luyện một lối sống cân bằng. Có nhiều nghiên cứu đã chỉ ra chế độ ăn thực dưỡng giúp giảm huyết áp, giảm nguy cơ tiểu đường và các bệnh tim mạch. Nên phòng bệnh ung thư bằng thực dưỡng thế nào?

Chế độ ăn uống thực dưỡng bao gồm các loại thực phẩm sau (tỷ lệ trọng lượng đã được khuyến nghị trong tổng số thực phẩm tiêu thụ):

– Các loại ngũ cốc nguyên hạt (40% –60%), bao gồm gạo lứt, lúa mạch, kê, yến mạch, lúa mì, ngô, lúa mạch đen và kiều mạch; và các loại ngũ cốc khác như mì, bánh mì và mì ống.
– Rau (20% –30%), bao gồm một lượng nhỏ rau sống hoặc ngâm chua — tốt nhất là được trồng theo mùa và chế biến theo nhiều cách khác nhau.
– Đậu (5% –10%), chẳng hạn như azuki, đậu gà, đậu lăng; đậu phụ, tempeh, hoặc natto.
– Thường xuyên ăn các loại rau biển như nori, kombu, wakame, hiziki; các loại rau này có thể nấu với đậu hoặc làm món ăn riêng biệt.
– Khoảng 5% calorie từ cá, các loại động vật có vỏ (thường được ăn vài lần/tuần).
– Cá, quả hạch, hạt và trái cây – được tiêu thụ hàng tuần
– Sữa, trứng, thịt gia cầm và thịt đỏ – được tiêu thụ không quá một lần một tháng, nếu có
– Chỉ ăn khi đói và nhai thức ăn cho đến khi thành chất lỏng trong miệng.
– Chỉ uống khi khát, và chỉ uống nước và các loại trà không có vị, không gây kích thích, không có caffein. Nước uống phải được lọc sạch trước khi uống hoặc nấu ăn

– Chế độ ăn thực dưỡng tiêu chuẩn sẽ tránh các loại thực phẩm thịt, gia cầm, mỡ động vật (ví dụ: mỡ lợn và bơ), trứng, sữa, đường tinh luyện và các thực phẩm có chứa chất phụ gia hóa học như chất tạo ngọt… Tất cả các loại thực phẩm được nên được trồng hữu cơ và hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm biến đổi gen

xuat an thuc duong
Ngoài chế độ ăn uống, việc áp dụng các nguyên tắc thực dưỡng cũng có lợi cho việc phòng ngừa ung thư, bao gồm việc chú trọng hoạt động thể chất, tránh tiếp xúc với thuốc trừ sâu và các hóa chất khác cũng như bức xạ điện từ và giảm căng thẳng.
Khả năng phòng ngừa ung thư khi theo chế độ thực dưỡng

Theo nghiên cứu năm 2011 trên tạp chí Nutrition (Mỹ) cho thấy việc áp dụng chế độ thực dưỡng có thể giảm bớt nguy cơ mắc bệnh ung thư. Nguyên nhân là bởi chế độ ăn thực dưỡng này có thể cung cấp các chất chống oxy hóa và phytoestrogen với hàm lượng cao.

Có thể nói, chế độ ăn thực dưỡng hầu như không có các loại thịt đỏ. Nhiều chuyên gia khuyến cáo rằng ăn thịt đỏ và các loại thịt qua chế biến quá nhiều dễ dẫn đến nguy cơ ung thư đại tràng. Hơn nữa, chế độ thực dưỡng cũng hạn chế tiêu thụ các loại sữa, tránh nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt và các bệnh về thận.

Bổ sung thành phần Fucoidan

Đặc biệt, rong và tảo biển cũng nằm trong số các loại thực phẩm chính của chế độ thực dưỡng. Các loại rong biển này (đặc biệt là rong nâu) có chứa lượng lớn Fucoidan, hoạt chất chống ung thư vô cùng hiệu quả. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra Fucoidan có tác dụng ức chế các tế bào gây ung thư. Đồng thời, tăng cường hệ thống miễn dịch, chống lại các nguồn bệnh bên ngoài môi trường. Đây cũng là lý do nhiều người theo đuổi chế độ thực dưỡng như phương pháp phòng ngừa ung thư.

345-nutri-fucoidan

Các nghiên cứu về những phụ nữ theo chế độ ăn thực dưỡng cho thấy rằng so với những phụ nữ khác, họ có nồng độ estrogen thấp hơn một chút, điều này có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú phụ thuộc vào estrogen để phát triển.

Như vật, có thể thấy những thay đổi trong chế độ ăn uống thực dưỡng có thể có tác động đáng kể đến việc cải thiện tỷ lệ mắc và tử vong do ung thư. Câu trả lời phòng bệnh ung thư bằng thực dưỡng thế nào cũng đã được giải đáp chi tiết. Để có một cơ thể khỏe mạnh và phòng ngừa các căn bệnh, ngoài việc thực hiện ăn uống theo chế độ thực dưỡng, chúng ta cũng cần lắng nghe và quan tâm đến cơ thể, nâng cao chất lượng cuộc sống thông qua chế độ dinh dưỡng phù hợp và lối sống khoa học.

Bài viết mới cập nhật:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *