49 lượt xem

Lợi ích của cách ăn thực dưỡng hiện đại

Thuc duong an gi

Thực dưỡng hiện đại là xu thế đang được rất nhiều người lựa chọn để chăm sóc sức khỏe tốt hơn cũng như phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh. Vậy những lợi ích của cách ăn thực dưỡng hiện đại là gì? Khi áp dụng phương pháp này, bạn cần lưu ý gì?

Thực dưỡng hiện đại là gì?

Nhắc tới thực dưỡng, hẳn ai cũng biết tới giáo sư người Nhật Bản Georges Ohsawa. Thực dưỡng Ohsawa được xây dựng dựa trên nguyên lý âm – dương. Đây là phương pháp dưỡng sinh từ thể chất đến tinh thần, giúp con người sống khỏe mạnh và hạnh phúc.

Thuc duong an gi

Đối với thực dưỡng hiện đại, đây là một lối sống lành mạnh dành cho tất cả mọi người. Phương pháp thực dưỡng hiện đại không chỉ chú trọng tới sức khỏe thông qua chế độ ăn uống hàng ngày mà còn giúp mỗi người cân bằng trong cuộc sống, duy trì đời sống tinh thần thoải mái, an nhiên.

Khi áp dụng thực dưỡng hiện đại, người thực dưỡng không bị bó hẹp trong một khuôn mẫu về chế độ ăn uống cố định. Tất cả họ cần làm là hiểu mình, biết cơ thể mình đang như thế nào, cần bổ sung gì. Thực dưỡng hiện đại không phải là chỉ cho phép bạn ăn ngũ cốc mà bạn có thể lựa chọn những loại thực phẩm hiện đại khác. Vì vậy, phương pháp này vô cùng linh hoạt và thích hợp với lối sống hiện đại ngày nay, đặc biệt trở thành xu thế ở các nước Châu Á như Việt Nam.

Những lợi ích của cách ăn thực dưỡng hiện đại đối với sức khỏe

Nhắc đến lợi ích của cách ăn thực dưỡng hiện đại, điều quan trọng nhất chính là TỐT TOÀN DIỆN. Đó là tốt cho sức khỏe cả về thể chất và tinh thần, không chỉ dừng lại ở chế độ ăn uống mà bao gồm toàn bộ lối sống của con người.

– Thứ nhất, thực dưỡng hiện đại là phương pháp đòi hỏi mỗi người phải hiểu bản thân mình. Người thực dưỡng cần lắng nghe nhu cầu của cơ thể, biết yêu bản thân hơn. Từ đó, mỗi người hoàn toàn chủ động trong việc lựa chọn thực phẩm ăn hàng ngày. Họ sẽ chỉ ăn những thực phẩm mà cơ thể cần và từ chối các loại không phù hợp.

song hanh phuc an lac

– Thứ hai, các loại thực phẩm mà bạn lựa chọn khi áp dụng phương pháp thực dưỡng hiện đại luôn đảm bảo mang lại những lợi ích tốt cho sức khỏe. Không có một công thức cố định, việc áp dụng hoàn toàn linh hoạt với mỗi người. Tuy nhiên, thực đơn cần tuân thủ nguyên tắc cân bằng âm – dương theo tỷ lệ nhất định. Việc nạp quá nhiều thức ăn mang tính âm hoặc dương đều không tốt cho sức khỏe. Nhờ đó, sức khỏe tổng thể sẽ cải thiện, đồng thời còn giúp ngăn ngừa bệnh tật. Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra chế độ ăn thực dưỡng hiện đại chứa nhiều chất xơ, ít chất béo sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch và hạn chế nguy cơ bị cholesterol cao, bệnh tim mạch, ung thư…

– Thứ ba, khi áp dụng cách ăn thực dưỡng hiện đại thì đồng nghĩa bạn cũng sẽ có những sự điều chỉnh nhất định về lối sống hướng tới một cuộc sống khỏe mạnh, hạnh phúc. Đây là điều mà bất kỳ ai cũng đều khao khát! Bạn sẽ nhai thức ăn kỹ trước khi nuốt, lắng nghe cơ thể, duy trì tinh thần lạc quan hơn. Việc ăn chậm, nhai kỹ sẽ giúp cơ thể bạn hấp thu dưỡng chất và khí năng lượng từ thực phẩm tốt hơn. Cơ thể sẽ không bị hoạt động quá tải mà đào thải các chất độc tố theo khả năng và trở nên khỏe mạnh hơn.

phong cach an thuc duong

Không chỉ dừng lại ở 3 lợi ích trên, phương pháp thực dưỡng hiện đại còn mang lại rất nhiều giá trị cho mỗi người cả về sức khỏe và tinh thần. Thực tế, chỉ sau một thời gian ngắn áp dụng phương pháp thực dưỡng hiện đại, nhiều người đã cải thiện sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống rõ rệt. Đây là những giá trị vô giá mà phương pháp này mang lại!

Áp dụng thực dưỡng hiện đại như thế nào?

Để thực dưỡng hiện đại mang lại hiệu quả tốt nhất, bạn cần tuân thủ theo nguyên tắc cân bằng thức ăn mang tính âm và tính dương (hay còn gọi là nguyên tắc cân bằng âm – dương). Sự mất cân bằng trong chế độ ăn sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của bạn.

Trong chế độ ăn thực dưỡng hiện đại, người thực dưỡng cần lưu ý tỷ lệ sau: 50-60% là tinh bột, 25-30% là rau củ nấu chín và 1-10% đạm động vật

– Ngũ cốc nguyên hạt (50-60%): Các loại ngũ cốc nguyên hạt bạn có thể dùng là gạo, gạo lứt, mỳ, hạt kê, hạt quinoa… Bạn cần sử dụng ngũ cốc nguyên hạt trong hầu hết các bữa ăn hàng ngày. Bạn có thể ăn súp. Nhưng súp cần được chế biến từ ngũ cốc hoặc các loại đậu, rau tùy theo khẩu vị của mình.

bua an thuc duong

– Đạm động vật hoặc trứng, sữa (1-10%): Chiếm tỷ lệ 1% đối với người ít hoạt động và tăng lên tới 10% nếu bạn hoạt động thế chất nhiều. Nên ăn cá được chế biến bằng cách hấp hoặc luộc để cảm nhận vị ngon tự nhiên của cá và tốt cho sức khỏe.

– Rau củ (25-30%): Người thực dưỡng cần ăn ít nhất mỗi loại rau trong bữa ăn. Có thể lựa chọn các loại rau lá xanh, lá tròn để thưởng thức và kích thích khẩu vị của mình. Hãy tìm hiểu cách chế biến và trình bày để cảm thấy ngon miệng hơn khi ăn. Nên ăn rau biển mỗi ngày vì nó rất giàu khoáng chất vi lượng cần thiết cho cơ thể.

– Chất béo từ thực vật: Người thực dưỡng nên hấp thu chất béo từ các loại hạt như hạt bí, hạt hướng dương, hạt mè, hạt óc chó… Các loại dầu dùng trong nấu ăn nên được chiết xuất từ cám gạo, ô liu…
Ngoài ra, trong thực đơn hàng ngày, người thực dưỡng có thể lựa chọn các gia vị và đồ chua để giúp hỗ trợ tiêu hóa, hứng thú hơn trong bữa ăn.

Có thể lợi ích của cách ăn thực dưỡng hiện đại nhiều hay ít là tùy vào cảm nhận của mỗi người. Nhưng chỉ cần kiên trì thực hiện và áp dụng đúng cách thì chắc chắn lợi ích mà bạn nhận được sẽ không dừng lại ở cảm nhận ban đầu. Cơ thể khỏe mạnh hơn, tinh thần vui vẻ hơn và tận hưởng cuộc sống trọn vẹn hơn chính là món quà mà thực dưỡng hiện đại dành tặng bạn!

Bài viết mới cập nhật:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *