42 lượt xem

Khám phá chế độ ăn thực dưỡng của người Nhật giúp duy trì tuổi thọ

che do an thuc duong cua nguoi Nhat

Là quốc gia có tỷ lệ tuổi thọ thuộc top cao nhất thế giới, người Nhật Bản có một bí quyết sống khỏe, sống lâu đó là từ chế độ dinh dưỡng truyền thống. Cùng khám phá chế độ ăn thực dưỡng của người Nhật giúp duy trì tuổi thọ nhé.

Chế độ ăn thực dưỡng kéo dài tuổi thọ

Kéo dài tuổi thọ, hạn chế nguy cơ mắc các bệnh mãn tính và ung thư là những lợi ích mà người Nhật có được từ chế độ dinh dưỡng truyền thống hay còn gọi là chế độ ăn thực dưỡng.

che do an thuc duong cua nguoi Nhat

Chế độ thực dưỡng của người Nhật là một chế độ ăn giàu hải sản và các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật, ít protein động vật, chất béo và đường.

Chế độ ăn này của người Nhật dựa trên nền ẩm thực truyền thống của họ bao gồm các bữa ăn nhỏ với nguyên liệu đơn giản, thực phẩm tươi, theo mùa. Người dân đất nước mặt trời mọc thường chú trọng tới hương vị tự nhiên của thực phẩm hơn là các loại gia vị và nước sốt. Thực phẩm chủ yếu trong bữa ăn là cơm, cá, mì, đậu, rong biển, rau và dưa muối. Hạn chế chất béo và đường. Các món ăn có thể có trứng, các thực phẩm từ sữa hoặc thịt nhưng chỉ chiếm khẩu phần rất nhỏ tính trong tổng thể toàn bộ bữa ăn.

Theo một nghiên cứu khoa học kéo dài 15 năm, được tiến hành trên 75.000 người Nhật Bản vốn tuân thủ chặt chẽ chế độ ăn thực dưỡng cho thấy, nguy cơ tử vong sớm

của họ thấp hơn tới 15% so với người ăn theo chế độ phương Tây. Như vậy, có thể thấy chế độ dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng giúp người Nhật duy trì tuổi thọ.

Các nguyên tắc trong chế độ ăn thực dưỡng của người Nhật

Chế độ ăn uống truyền thống của người Nhật rất giống với chế độ ăn xa xưa của người dân đảo Okinawa, ăn nhiều gạo và cá. Việc khám phá chế độ ăn thực dưỡng của người Nhật giúp duy trì tuổi thọ sẽ cụ thể qua các nguyên tắc ăn uống của họ.

1. Chế độ ăn uống lành mạnh

Người Nhật thường ăn một lượng lớn món ăn từ ngũ cốc, chủ yếu là gạo hoặc mì làm từ ngũ cốc nguyên hạt. Họ chia thành nhiều bữa nhỏ và ncố gắng ăn khoảng năm đến bảy phần mỗi ngày. Chính phủ Nhật Bản cũng khuyến cáo ngũ cốc nguyên hạt nên là thành phần chủ yếu trong chế độ ăn uống của mỗi người. Đặc biệt, chính những người có tuổi thọ cao tại đất nước này cũng cho biết ngũ cốc nguyên hạt là một trong các món ăn chính trong bữa ăn của họ.

2. Ăn nhiều rong biển

Có thể dễ dàng nhận thấy trong các bữa ăn của người Nhật, luôn có sự xuất hiện của rong biển. Thông thường, người Nhật sẽ dùng rong biển chế biến các món canh lạnh, làm sushi vì rong biển có giá trị dinh dưỡng vô cùng cao. Theo nghiên cứu, nếu ăn 5g-10g rong biển khô mỗi ngày, có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư, mạch máu não và tim mạch.

canh rong bien Nhat Ban

Hơn nữa, đối với những người huyết áp cao, rong biển cũng có tác dụng làm giảm huyết áp. Một số loại rong biển được sử dụng thay cho muối. Ngoài ra, rong biển còn chứa các chất chống oxy hóa hỗ trợ cho quá trình giảm cân. Các nhà khoa học tại Đại học Newcastle cho biết trong rong biển có chứa hợp chất alginate có tác dụng giúp giảm lượng chất béo tới 75% nếu ăn thường xuyên.

3. Ăn nhiều rau xanh, cá, hải sản

Khi khám phá chế độ ăn thực dưỡng của người Nhật giúp duy trì tuổi thọ chúng ta sẽ thấy, một trong những bí quyết của họ là ăn rất nhiều cá, đặc biệt là các loại cá biển và rau xanh. Theo thống kê, người Nhật có thể tiêu thụ gần 10% lượng cá của thế giới, mặc dù dân số chỉ chiếm 2%, tức là mỗi người dân Nhật Bản sẽ ăn cá gấp 5 lần so với những người dân khác trên thế giới.
Theo các nghiên cứu, chuyên gia khuyến khích nên ăn 45g -75g thủy sản mỗi ngày. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, chỉ có người Nhật mới thực hiện được được yêu cầu này. Ăn đầy đủ các loại hải sản có thể giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch, phòng ngừa cácbệnh xơ cứng động mạch.

mon ngon nhat ban

Bên cạnh đó, bữa ăn của người Nhật thường chứa ít tinh bột, có nhiều cá và rau xanh. Theo chính phủ Nhật Bản, nên ăn năm đến sáu phần rau trong mỗi ngày với các loại rau củ phổ biến như bắp cải, cà rốt, nấm, khoai lang…

4. Hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm không lành mạnh

Để có một sức khỏe bền bỉ như người Nhật, họ tránh ăn mặn, không sử dụng nhiều đường, ăn ít thịt đỏ hàng ngày.
Theo khảo sát, tại Nagano (Nhật Bản), cư dân đã cắt giảm đáng kể sử dụng muối, vì vậy họ ít bị mắc các bệnh liên quan đến tim và có tuổi thọ khá cao. Đồng thời, họ cũng hạn chế sử dụng các loại đường chế biến, hay ăn tráng miệng bằng hoa quả tươi, tự tạo vị ngọt từ thiên nhiên khi sử dụng vị ngọt từ bột đậu ngọt, gạo giã (mochi), hạt dẻ và khoai lang nghiền.

5. Duy trì ăn sáng đầy đủ và đa dạng lượng, chất

Đối với người dân Nhật Bản, bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất, lớn nhất trong ngày. Bữa sáng của người Nhật chứa đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe để có năng lượng cho cả ngày. Thực đơn bữa sáng của người Nhật thực sự rất phong phú và có lượng thực phẩm chiếm nhiều hơn hẳn so với các bữa còn lại.

6. Uống trà xanh hàng ngày

Nhật Bản là một trong 10 quốc gia tiêu thụ trà xanh nhiều nhất thế giới. Mỗi người dân xứ sở mặt trời mọc trung bình mỗi ngày uống khoảng 5 cốc trà xanh. Đây là một thói quen rất tốt bởi trà xanh ngoài hương vị hấp dẫn còn rất tốt cho sức khoẻ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống trà xanh thường xuyên sẽ giúp giảm các nguy cơ mắc bệnh về tim mạch, ung thư và giúp tăng khả năng tư duy.

7. Duy trì một lối sống lành mạnh

Người Nhật có lối sống rất lành mạnh. Họ không ăn quá nhiều, châm ngôn của họ là ăn cho đến khi no khoảng 80% và không sử dụng bất cứ thiết bị điện tử nào khi ăn.

Ngoài ra, các hoạt động thể chất cũng là một trong những cách để họ duy trì sức khỏe và gia tăng tuổi thọ. Những người sống tới trăm tuổi ở Okinawa (Nhật Bản) luôn vận động mỗi ngày, họ thường đi bộ khắp nơi để thư giãn. Theo các quan chức y tế Hoa Kỳ khuyến nghị, người lớn nên tập thể dục khoảng 30 phút hoặc 1 giờ- 2 giờ mỗi tuần.

nguoi gia tap the duc

Lợi ích về sức khỏe của chế độ ăn truyền thống Nhật Bản

Khám phá chế độ ăn thực dưỡng của người Nhật giúp duy trì tuổi thọ bạn sẽ thấy, chế độ ăn thực dưỡng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như giảm cân, cải thiện tiêu hóa, kéo dài tuổi thọ, cải thiện tiêu hóa, giảm cân và giải quyết nhiều vấn đề sức khỏe tổng thể khác.

1. Kéo dài tuổi thọ

Nhật Bản là một trong những quốc gia có tuổi thọ cao nhất thế giới nhờ vào chế độ ăn thực dưỡng lành mạnh.

nguoi gia song vui song khoe

2. Bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh mãn tính

Tỷ lệ người Nhật có nguy cơ mắc bệnh tim rất thấp so với thế giới nhờ thực hiện chế độ ăn nhiều cá, rong biển, trà xanh, nhiều đậu nành, ít các chất béo và protein từ động vật.

Một nghiên cứu đã chỉ ra, chế độ ăn truyền thống của người Nhật đã giúp giảm đáng kể nguy cơ bị tiểu đường loại 2. Thêm vào đó, uống trà xanh thường xuyên cũng có tác dụng bảo vệ cơ thể, chống lại các căn bệnh Alzheimer, Parkinson và một số loại ung thư.

3. Cải thiện hệ tiêu hóa

Rong biển, trái cây và rau xanh chiếm phần nhiều trong chế độ ăn chứa nhiều chất xơ, sẽ hỗ trợ tốt cho các vấn đề tiêu hóa.
Trái cây và rau muối chua sẽ cung cấp vi khuẩn có lợi probiotic, thúc đẩy tăng cường sức khỏe đường ruột, đồng thời giảm các triệu chứng đầy hơi, táo bón, tiêu chảy.

4. Giảm cân

Chế độ ăn thực dưỡng nhiều rau củ, ít đường và chất béo của người Nhật đã góp phần giảm lượng calo tiêu thụ của họ.
Hy vọng rằng, thông qua bài viết trên, sau khi khám phá chế độ ăn thực dưỡng của người Nhật giúp duy trì tuổi thọ, mỗi chúng ta sẽ xây dựng được chế độ ăn uống lành mạnh như ăn thực dưỡng đúng cách góp phần nâng cao sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Bài viết mới cập nhật:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *